วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

วิเคราะห์ Packet ด้วย Wireshark-Part3

  • Cancellation of Register
มาถึงตอนสุดท้ายของเรื่องราว VOIP กันแล้วนะ ซึ่งที่พูดถึงตอนสุดท้ายนั้นก็คือ การสิ้นสุดการใช้งานโปรแกรม
โดยเรามาดู Packet ที่เราจับมาได้จากโปรแกรม Wireshark กันก่อนดีกว่า โดยจะมีขั้นตอนสั้นๆตามรูป


โดยเขียน Flow Diagram จาก Wireshark ที่จับมาได้เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจดังนี้


ซึ่งจาก Message ที่วิ่งไปมาจะคล้ายกับตอน Register มากแต่มีส่วนที่แตกต่างกันก็คือ Request Message:SUBSCRIBE ใน Header Message จะมี Field นึงในRequest Message:SUBSCRIBE ที่ระบุว่า Expirations Period ให้เท่า = 0(ศูนย์) ซึ่งเป็นการส่งจาก เครื่อง 192.168.9.4(client) ไปหา 192.168.9.1(server) โดยที่การระบุ field นี้ให้เท่ากับ 0 เพื่อบอกว่า client ต้องการยกเลิกการใช้งาน softphone โดยสามารถสรุปขั้นตอนการยกเลิกการใช้งานโทรศัพท์ได้ดังนี้

STEP 1 : Client จะทำการส่ง Request Message : SUBSCRIBE ไปหา Server โดยจะมี filed ที่เพิ่มเติมเข้าไปเพื่อแจ้งให้ทาง Server รู้ว่าทาง client ต้องการที่จะ ยกเลิกการใช้งาน เรียกว่า Expired .ให้เท่ากับ 0 ตามในรูป




STEP 2 : Client ทำการส่้ง Request Message : Register ไปหา Server โดยในส่วน Header Message จะระบุ Authorized เพื่อยืนยันตัวตนกับ server

STEP3 : server จะทำการ ตรวจสอบ Request Message Register ในขั้นตอนที่ 2 ว่ามีการระบุตัวตนได้ถูกต้องหรือไม่ เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยและถูกต้อง server จะทำการส่ง Response Message : 200 OK ตอบกลับไปหา Client เพื่อแจ้งให้ client ทราบว่าการ ยกเลิกการใช้งานเสร็จสมบูรณ์แล้ว